ฮือฮาท้าวเวสสุวรรณ มี 3 ขา ฟัน 8 ซี่ เจ้าอาวาสเล่าที่มา ชาวบ้านกราบขอโชคขอเลข


ฮือฮาท้าวเวสสุวรรณ มี 3 ขา ฟัน 8 ซี่ เจ้าอาวาสเล่าที่มา ชาวบ้านกราบขอโชคขอเลข กันไม่ขาดสาย บางรายนำปัจจัยกลับมาแก้บนให้กับทางวัด

กลายเป็นเรื่องชวนสงสัย หลังชาวบ้านและเซียนหวยถกเถียงกันว่า ท้าวเวสสุวรรณที่วัดกำแพง ทำไมถึงมี 3 ขา เกิดมาไม่เคยรู้ไม่เคยเห็น หรือสร้างให้แปลกแหวกแนว เพื่อเรียกกระแส

เกี่ยวกับความน่าสงสัยดังกล่าว ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดกำแพง ถนนพิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามเรื่องราวของรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ ตั้งอยู่หน้าโบสถ์ของวัดกำแพง กับพระครูโกศลปริยัติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดกำแพง และเจ้าคณะตำบลบางเขน ถึงที่มาที่ไปของรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณปาง 3 ขา โดยพบว่ารูปปั้นของท้าวเวสสุวรรณองค์ดังกล่าว สร้างด้วยโลหะเนื้อทองเหลือง สูงประมาณ 2 เมตร ทาด้วยสีทองอร่ามไปทั่วทั้งตัว

พระครูโกศลปริยัติวงศ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้าเมื่อประมาณปี 62-63 อาตมาฟังรายการวิทยุของอาจารย์ยอด ปรีชา เรื่องเดช เกี่ยวกับเรื่องราวของท้าวเวสสุวรรณ 1 ในท้าวจตุโลกบาตทั้ง 4 ซึ่งเป็นอธิบดีแห่งยักษ์ ทำหน้าที่ดูแลปกป้องพระพุทธศาสนา ด้วยความที่วัดกำแพง ยังไม่มีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณให้ประชาชนที่มีความเชื่อถือและศรัทธามากราบไหว้ขอพร จึงอธิษฐานกับท้าวเวสสุวรรณไปว่า ถ้าวัดสามารถหาทุนทรัพย์มาสร้างรูปปั้นขนาดใหญ่ เพื่อตั้งหน้าโบสถ์ของวัดได้จริง อาตมาก็พร้อมที่จะสร้างรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณให้ถูกต้องตามตำราที่มีมาแต่โบราณ คือ ยักษ์ที่มี 3 ขา ฟัน 8 ซี่ สวมแหวนธำรงค์ทุกนิ้วและมือกุมกระบอง

โดยตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะหาทุนทรัพย์จากไหนมาจัดสร้าง แต่หลังจากจากนั้นถัดมาอีก 2 ปี มีลูกศิษย์รายหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานช่วยเหลือจัดสร้างรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณให้กับวัด อาตมาจึงปรารภไปว่าหากจะทำการจัดสร้างท้าวเวสสุวรรณขึ้นมาจริงๆ อาตมาอยากให้จัดสร้างให้ถูกต้องตามตำราตามรูปลักษณ์ที่แท้จริง คือมี 3 ขา ฟัน 8 ซี่ สวมแหวนทุกนิ้วมือ และมือกุมกระบอง สวมมงกุฎน้ำเต้า โดยทางวัดได้ทำพิธีเทวาภิเษกและเททองหลอมชนวนภายในวัดเอง

เจ้าอาวาสวัดกำแพง เปิดเผยอีกว่า หลังนำรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณมาตั้งประดิษฐานไว้ที่หน้าโบสถ์ได้ไม่นาน มีชาวบ้านมากราบขอโชคขอพรกันไม่ขาดสาย บางรายนำปัจจัยกลับมาแก้บนให้กับทางวัดเป็นหมื่นๆ ก็มี ซึ่งชาวบ้านหลายคนก็ไม่เคยรู้หรือทราบมาก่อนว่า ลักษณะของท้าวเวสสุวรรณตามตำราที่ถูกต้อง ต้องมี 3 ขา กับฟัน 8 ซี่ ซึ่งถือว่าเป็นรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณปาง 3 ขา ที่จัดสร้างถูกต้องตามตำรา ทางวัดไม่ได้จัดสร้างขึ้นมาเพื่อให้แปลกหรือแหวกแนว และถือว่าเป็นวัดเพียง 1 เดียวในจ.นนทบุรี ที่มีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณปาง 3 ขาที่สร้างถูกต้องตามตำราอย่างเป็นทางการ